Dạng khung treo sau xe hơi phổ biến Phân loại

- 2021-08-12-

Hệ thống treo không độc lập

Đặc điểm cấu tạo của hệ thống treo không độc lập là hai bánh xe được nối với nhau bằng một khung liền, các bánh xe được treo dưới khung hoặc thân xe cùng với trục xe thông qua một hệ thống treo đàn hồi. Hệ thống treo độc lập có cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, độ bền cao, dễ bảo dưỡng, định vị bánh trước dẫn động thay đổi ưu điểm nhỏ, nhưng do tính thoải mái và độ ổn định khi xử lý kém nên về cơ bản không còn được sử dụng trên ô tô hiện đại, loại nàyKhung treo sau ô tôđược sử dụng trong xe tải và xe buýt.

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo độc lập là nơi các bánh xe ở mỗi bên được treo riêng biệt dưới khung hoặc thân xe bằng hệ thống treo đàn hồi. Ưu điểm của nó là: trọng lượng nhẹ, giảm tác động của thân xe, cải thiện độ bám đất của bánh xe; Lò xo mềm với độ cứng nhỏ có thể cải thiện sự thoải mái của xe, vị trí động cơ có thể được giảm bớt, trọng tâm của xe cũng giảm, để cải thiện độ ổn định của xe; Bánh xe bên trái và bên phải nhảy đơn lẻ, không mạch lạc, có thể làm giảm độ nghiêng và rung động của thân xe. Tuy nhiên, hệ thống treo độc lập có ưu điểm là cấu tạo phức tạp, giá thành cao và bảo dưỡng không thuận tiện. Ôtô hiện đại hầu hết đều sử dụng hệ thống treo độc lập, theo các dạng kết cấu khác nhau, hệ thống treo độc lập có thể được chia thành loại tay đòn ngang, loại tay đòn dọc, loại nhiều liên kết và loại hình nến.

Hệ thống treo tay đòn ngang

Hệ thống treo xương đòn đề cập đến hệ thống treo độc lập mà các bánh xe lắc trong mặt phẳng ngang của ô tô. Theo số lượng của xương đòn, nó được chia thành hệ thống treo xương đòn kép và xương đòn đơn. Tay đòn đơn có ưu điểm là cấu trúc đơn giản, tâm cuộn cao và khả năng chống cuộn mạnh. Nhưng hiện nay khi tốc độ ô tô được cải thiện, trọng tâm cuộn quá cao sẽ gây ra sự thay đổi lớn về độ lớn của bánh xe khi bánh xe đập, và độ mòn của lốp sẽ trầm trọng hơn. Hơn nữa, sự truyền lực dọc của bánh trái và bánh phải quá lớn khi quay gấp, dẫn đến tăng độ nghiêng của bánh sau, giảm độ cứng bánh sau và dẫn đến tình trạng rung đuôi xe ở tốc độ cao rất nghiêm trọng.

Hệ thống giảm xóc độc lập thông minh đơn được sử dụng rộng rãi trong hệ thống treo sau nhưng ít được sử dụng vì không đáp ứng được yêu cầu khi lái xe tốc độ cao.

Hệ thống treo độc lập tay đòn kép tùy theo việc tay đòn trên và tay đòn dưới có cùng chiều dài hay không, và được chia thành tay đòn kép có chiều dài bằng nhau và hệ thống treo tay đòn kép có chiều dài không bằng nhau. Hệ thống treo xương đòn kép có chiều dài bằng nhau có thể giữ cho góc kingpin không đổi khi bánh xe nhảy lên và xuống, nhưng độ cao của bánh xe thay đổi rất nhiều (tương tự như xương đòn đơn), gây mòn lốp nghiêm trọng, hiện nay ít được sử dụng. Đối với chiều dài không bằng nhau của hệ thống treo xương đòn kép, miễn là lựa chọn phù hợp, tối ưu hóa chiều dài của xương đòn trên và dưới, và thông qua cách bố trí hợp lý, bạn có thể thực hiện thay đổi chiều dài cơ sở và thông số định vị bánh trước trong phạm vi chấp nhận được giới hạn, để đảm bảo xe ổn định lái xe tốt. Hệ thống treo chéo tay đòn kép có chiều dài không bằng nhau đã được sử dụng rộng rãi trong hệ thống treo trước và sau của ô tô, một số ô tô thể thao và bánh sau ô tô cũng sử dụng loại nàyKhung treo sau ô tô.

Hệ thống treo đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết là hệ thống treo gồm 3-5 thanh kết hợp với nhau để điều khiển vị trí của bánh xe. Loại đa liên kết có thể làm cho bánh xe quay quanh trục dọc của ô tô thành hai trục Góc cố định, là sự dung hòa giữa tay đòn ngang và tay đòn dọc, lựa chọn thích hợp trục của tay đòn và trục dọc của ô tô bao gồm Góc được hình thành bởi trục có thể có được những lợi thế của hệ thống treo tay đòn ngang và tay đòn dọc ở các mức độ khác nhau, và có thể đáp ứng các yêu cầu khác nhau về hiệu suất dịch vụ. Ưu điểm chính của hệ thống treo đa liên kết là chiều dài cơ sở và đai an toàn phía trước ít thay đổi khi bánh xe nảy, bất kể xe đang ở trạng thái lái hay phanh đều có thể thực hiện theo ý muốn của người lái. êm ái, nhược điểm của nó là xe ở tốc độ cao khi trục quay có hiện tượng.

Hệ thống treo tay đòn dọc

Hệ thống treo độc lập tay đòn dọc đề cập đến bánh xe trong mặt phẳng dọc của cấu trúc hệ thống treo lắc lư của xe, và được chia thành hai dạng tay đòn dọc đơn và tay đòn dọc đôi. Hệ thống treo tay đòn đơn khi bánh xe nhảy lên xuống sẽ làm cho Góc phía sau của kingpin tạo ra sự thay đổi lớn, do đó vô lăng của hệ thống treo tay đòn dọc không được sử dụng. Hai tay đòn của hệ thống treo tay đòn kép thường có chiều dài bằng nhau, tạo thành kết cấu bốn thanh song song để Góc sau của kingpin giữ nguyên khi bánh xe nhảy lên xuống. Trường hợp nàyKhung treo sau ô tôchủ yếu được áp dụng cho vô lăng.

Hệ thống treo nến

Cấu tạo của hệ thống treo nến có các bánh xe di chuyển lên xuống theo trục của đế kẹp, được cố định chắc chắn vào khung. Ưu điểm của hệ thống treo nến là khi hệ thống treo bị biến dạng thì Góc định vị của bệ kẹp sẽ không thay đổi, chỉ có chiều dài trục cơ sở và chiều dài trục cơ sở thay đổi một chút nên đặc biệt có lợi cho việc điều khiển lái hơi và lái xe ổn định. . Nhưng hệ thống treo kiểu nến có một nhược điểm lớn đó là lực bên khi xe chạy sẽ do ống bao tay trong kingpin chịu toàn bộ, dẫn đến lực cản ma sát giữa ống tay và ống đỡ kingpin tăng lên, độ mòn cũng nhiều hơn. nghiêm túc. Loại này củaKhung treo sau ô tôbây giờ được sử dụng không nhiều.